Hướng Dẫn 3 Bài Tập Yoga Cho Người Thoái Hóa Khớp Gối 1

Hướng Dẫn 3 Bài Tập Yoga Cho Người Thoái Hóa Khớp Gối

Yoga được xem là một trong những nghệ thuật tuyệt vời giúp cải thiện sức khỏe hiệu quả cho con người. Đặc biệt, yoga còn là bộ môn được sử dụng phổ biến từ lâu, các chuyên gia khuyên nên áp dụng cho những bệnh nhân bị thoái hóa khớp vì nó mang lại nhiều hiệu quả thiết thực.
Vậy, yoga mang lại những hiệu quả gì cho người bệnh khớp? Đâu là những bài tập yoga cho người thoái hóa khớp gối tốt nhất hiện nay? Mời bạn cũng Thuốc Mỹ tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết sau đây bạn nhé!

Lợi ích của yoga trong việc điều trị thoái hóa khớp gối

Những tác dụng, lợi ích mà yoga mang lại trong việc điều trị thoái hóa khớp gối là rất nhiều. Một số bài tập có hiệu quả cao sẽ giúp ích cho bạn, đừng bỏ qua nhé!

  • Yoga giúp tăng cường sự dẻo dai, cho xương khớp linh hoạt hơn, không còn bị đơ cứng.
  • Kiểm soát những ức chế, áp lực, căng thẳng tinh thần, đây đều là những nguyên nhân dẫn đến bệnh thoái hóa khớp gối.
  • Người tập yoga lâu ngày sẽ nhanh chóng cảm nhận được sự cải thiện rõ rệt của cơ thể và sức khỏe.
  • Yoga dạy bạn nhận thức được cách thở và kỹ thuật thở để kiểm soát được việc hít thở nhẹ nhàng hơn, giúp làm giảm các cơn đau, căng thẳng của khớp.
  • Sự chuyển động trong yoga giúp giảm đau khớp hiệu quả hơn, không còn sưng, đau, nhức nhối.
  • Yoga cũng là cách thư giãn và thiền định hạn chế được việc cơ bắp bị thắt chặt, giảm độ cứng khớp cũng như đau nhức.
Hình 1. Yoga là bộ môn thể thao rèn luyện sức khỏe và trí não
Hình 1. Yoga là bộ môn thể thao rèn luyện sức khỏe và trí não

Xem thêm: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Thoái Hóa Khớp Gối Bạn Nên Biết

Những bài tập yoga cho người thoái hóa khớp gối hiệu quả

Một số bài tập yoga cho người thoái hóa khớp gối dưới đây đã được các chuyên gia chứng minh là phù hợp và cải thiện các triệu chứng của xương khớp. Nếu bạn đang trong tình trạng đau nhức, thoái hóa khớp thì bạn nên tham khảo ngay nhé!

Bài tập tư thế núi – tadasana, samasthiti

Tư thế núi là tư thế yoga đứng yên bất động, vững vàng như quả núi để làm nền tảng cơ bản cho nhiều tư thế khác. Bài tập này nhìn đơn giản nhưng mang lại rất nhiều lợi ích và hiệu quả cho người bị thoái hóa xương khớp gối.

Hướng dẫn cách thực hiện:

  • Đầu tiên, bạn đứng thẳng người, 2 chân song song sao cho bàn chân vuông góc với mặt đất, 2 gót chân hơi cách nhau ra khoảng 1cm.
  • Khi bắt đầu, bạn nhấc và trải ngón chân của bạn, sau đó đặt trở lại xuống mặt sàn nhà.
  • Để có được vị trí cho phù hợp, bạn cũng có thể đá qua lại hoặc bên cạnh nhau giúp cân nặng của bạn cân bằng trên mỗi bàn chân.
  • Đứng thẳng, cao với một cột sống trung tính, cánh tay của bạn sẽ hướng xuống hai bên, lòng bàn tay hướng ra ngoài. Giữ nguyên tư thế này trong 1 phút, trong khi tập nên nhớ hít thở sâu và thở ra.
Hình 2. Bài tập yoga với tư thế núi điều trị thoái hóa khớp gối
Hình 2. Bài tập yoga với tư thế núi điều trị thoái hóa khớp gối

Tư thế yoga chiến binh II

Tư thế chiến binh II giúp tăng cường và kéo dài chân, mắt cá chân nhằm thúc đẩy tinh thần cho xương khớp cải thiện đau nhức.

Cách thực hiện:

  • Từ tư thế đứng thẳng, bạn bước 1 chân sang bên trái, khoảng cách giữa 2 chân khoảng 130cm.
  • Sau đó, bạn tiến hành nâng cánh tay ra phía trước và phía sau theo 2 chân cho đến khi chúng song song với sàn nhà, giữ lòng bàn tay của bạn hướng xuống dưới.
  • Giữ cho chân phải thẳng, rồi xoay chân trái 90 độ sang trái, căn chỉnh gót chân sao cho vuông góc với gót chân phải.
  • Thở nhẹ nhàng ra và uốn cong đầu gối trái của bạn trên mắt cá chân trái của bạn, lưu ý ống chân của bạn phải vuông góc với sàn nhà.
  • Duỗi 2 tay thẳng ra và về sang 2 bên giữ chúng song song với sàn nhà, sau đó quay đầu sang trái và nhìn qua các ngón tay dang ra của bạn.
  • Giữ tư thế này trong tối đa 1 phút, sau đó đảo chân và lặp lại ở bên phải bạn nhé!
Hình 3. Tư thế chiến binh II cải thiện tình trạng sức khỏe xương khớp
Hình 3. Tư thế chiến binh II cải thiện tình trạng sức khỏe xương khớp

Tư thế tập yoga Bound Angle

Tư thế tập Bound Angle là tư thế mang lại hiệu quả giúp bệnh nhân căng duỗi đùi tốt hơn, cụ thể là mặt đùi trong và cơ háng, từ đó làm xoa dịu sự mỏi mệt. Bài tập này rất có ích cho những người ở tuổi mãn kinh.

  • Bắt đầu bài tập bằng cách bạn ngồi trên sàn với 2 chân thẳng ở trước mặt.
  • Sau đó, bạn cong đầu gối và kéo gót chân về phía xương chậu rồi thả dần đầu gối sang hai bên, ấn hai chân vào nhau.
  • Giữ các cạnh bên ngoài của bàn chân để duy trì vị trí này trong vài phút.
Hình 4. Mô tả tư thế yoga Bound Angle
Hình 4. Mô tả tư thế yoga Bound Angle

Nếu bạn đã được chẩn đoán là bị bệnh về xương khớp, thoái hóa khớp gối, thì có thể thực hành một trong 3 bài tập về yoga ở trên để giúp giảm đau và cứng khớp tốt hơn nhé. Lúc mới tập, có lẽ bạn chưa quen thì hãy cố gắng kiên trì thực hành từ dễ đến khó rồi nhẹ nhàng rồi tăng dần cấp độ. Nếu bạn muốn chắc chắn hơn nữa, hãy liên hệ với những bậc thầy Yoga  để được hướng dẫn vào đúng tư thế và động tác, bạn sẽ cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt của cơ thể sau mỗi buổi luyện tập.

Kết luận

Bên cạnh việc sinh hoạt, tập luyện điều độ những bài tập yoga cho người thoái hóa khớp gối, bạn cần dùng thêm các sản phẩm hỗ trợ điều trị để thuyên giảm bệnh tình được hiệu quả hơn. Từ bây giờ, bạn hãy lắng nghe chính cơ thể mình, ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, vận động vừa phải và áp dụng các bài yoga mà Thuốc Mỹ giới thiệu trên để duy trì được sự linh hoạt, giảm đau và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Add to cart