Ngủ một cách khoa học hơn nhờ tham khảo chu kỳ giấc ngủ

Nếu bạn muốn có được tinh thần tỉnh táo sau khi ngủ và có được chế độ sinh hoạt khoa học, hợp lý, bạn nên tham khảo ngay bài viết giới thiệu về chu kỳ giấc ngủ được tổng hợp ngay sau đây.

Tính chất đặc biệt của giấc ngủ

Tính chất đặc biệt của giấc ngủ
Tính chất đặc biệt của giấc ngủ

Giấc ngủ có chu kỳ sẽ được chia thành 5 giai đoạn. Ở mỗi giai đoạn, trạng thái của cơ thể và não sẽ khác nhau. Điều này cũng lý giải vì sao có được giấc ngủ đảm bảo chất lượng sẽ tạo điều kiện giúp con người có được tinh thần tỉnh táo và thể chất khỏe mạnh.

Tham khảo và hiểu rõ về chu kỳ ngủ sẽ giúp bạn dễ dàng điều chỉnh được chu kỳ của giấc ngủ. Đây là bí quyết giúp bạn có một giấc ngủ ngon và có thể thức dậy sảng khoái dù đi ngủ ở bất cứ thời điểm nào.[1]

Xem thêm: Giải đáp thắc mắc rối loạn giấc ngủ là gì?

Các chu kỳ ngủ

Các chu kỳ ngủ
Các chu kỳ ngủ

Giai đoạn 1 – Ru ngủ

Giai đoạn đầu tiên là giai đoạn ru ngủ. Giai đoạn này thường chỉ diễn ra trong khoảng từ 3 đến 15 phút tính từ thời điểm bạn bắt đầu ngủ. Ở giai đoạn này, cơ thể sẽ dần chuyển sang trạng thái ngủ nông và dễ bị đánh thức nếu có tác động từ các yếu tố ngoại cảnh.

Nếu bị đánh thức ở giai đoạn này, bộ não thường nhớ những hình ảnh không rõ ràng, một số người có thể bị co giật đột ngột. Hiện tượng này có tên là Hypnic Myoclonia. Nó có cơ chế tương tự như khi bạn đang tập trung suy nghĩ thì người khác vỗ vào làm giật mình.

Giai đoạn 2 – Ngủ nông

Giai đoạn ngủ nông chiếm khoản 50% thời gian ngủ. Lúc này, mắt sẽ ngừng chuyển động và hoạt động của não dần trở nên chậm hơn. Lúc này, trong não có thể xảy ra những đợt sóng nhanh được gọi là Sleep Spindle. Các đợt sóng này sẽ thưa dần khi giấc ngủ được chuyển tiếp sang giai đoạn tiếp theo.

Giai đoạn 3 – Ngủ sâu

Bạn chỉ ngủ sâu khoảng 10% tổng thời gian ngủ. Đây là giai đoạn chuyển tiếp giữa ngủ nông và giấc ngủ rất sâu. Ở giai đoạn này sóng não hoạt động chậm, nhiệt độ, nhịp tim, nhịp thở, huyết áp đều sẽ giảm, hệ thống xương khớp, cơ cũng giãn ra và được thả lỏng, giúp cơ thể được nghỉ ngơi.

Giai đoạn 4 – Ngủ rất sâu

Giai đoạn này chiếm 20% tổng thời gian ngủ. Đây là giai đoạn vô cùng quan trọng bởi là lúc cơ thể được nghỉ ngơi hoàn toàn. Nếu bị đánh thức ở giai đoạn này, bạn sẽ cảm thấy choạng vạng, mất phương hướng. Phải mất một vài phút sau đó não bộ mới có thể hoạt động lại bình thường.

Giai đoạn 5 – Ngủ mơ

Giai đoạn ngủ mơ được gọi là REM (Rapid Eye Movement), chiếm 20% tổng thời gian ngủ. Những giấc mơ thường xuất hiện trong giai đoạn này. Vì vậy, nếu thức dậy ở giai đoạn REM, bạn có thể nhớ lại những giấc mơ, những câu chuyện xảy ra trong não bộ khi ngủ.

Cuối giai đoạn REM, cơ thể sẽ thức giấc tạm thời vài phút sau đó nhanh chóng lặp lại chu kỳ giấc ngủ cho tới sáng.

Chu kỳ giấc ngủ kéo dài bao lâu?

Thông thường, một chu kỳ của giấc ngủ kéo dài 90 đến 110 phút. Trong những chu kỳ đầu, thời gian của giai đoạn ngủ mơ khá ngắn, trong khi giai đoạn ngủ sâu và ngủ rất sâu sẽ dài hơn. Càng gần về sáng, thời gian cho giai đoạn ngủ sâu và rất sâu sẽ giảm dần và được thế chỗ bởi giai đoạn REM ngủ mơ.

Chu kỳ giấc ngủ kéo dài bao lâu?
Chu kỳ giấc ngủ kéo dài bao lâu?

Nếu thời gian ngủ mỗi đêm của bạn là 8 giờ thì giai đoạn ru ngủ và ngủ nông ước tính chiếm khoảng 4 giờ, giai đoạn ngủ sâu và ngủ rất sâu chiếm 2 giờ và giai đoạn ngủ mơ sẽ chiếm khoảng 2 giờ.

Sự phân chia này có sự thay đổi theo đặc điểm sinh lý và độ tuổi của mỗi người. Thông thường, chu kỳ giấc ngủ ở người lớn ngắn và lặp lại nhiều lần hơn so với trẻ em. Đó cũng là lí do người lớn thường dễ bị thức giấc lúc nửa đêm hơn so với trẻ nhỏ.

Làm thế nào để có giấc ngủ ngon?

Dựa trên những kiến thức về chu kỳ giấc ngủ, bạn có thể tuân thủ 3 nguyên tắc tối ưu cho các giai đoạn của giấc ngủ bao gồm:

Làm thế nào để có giấc ngủ ngon?
Làm thế nào để có giấc ngủ ngon?

– Giảm thời gian ru ngủ và ngủ nông

– Tăng thời gian ngủ sâu và ngủ rất sâu

– Tối ưu hóa thời gian ngủ mơ tích cực

Thực hiện được 3 nguyên tắc này sẽ giúp bạn

– Tránh tình trạng mệt mỏi, uể oải khi thức giấc

– Có thời gian biểu phù hợp với lịch trình và công việc

– Nâng cao chất lượng cuộc sống

Xem thêm: Hay bị đau đầu nên ăn gì và không nên ăn gì?

Lời kết

Mong rằng sau khi tham khảo những thông tin về chu kỳ giấc ngủ được giới thiệu trong bài viết trên, bạn đã có được những kiến thức hữu ích trong việc nâng cao chất lượng giấc ngủ cho bản thân và những người thân yêu trong gia đình.

Nếu có vấn đề phát sinh khiến bạn không áp dụng được nhưng nguyên tắc giúp bạn có được giấc ngủ đảm bảo. Hãy sử dụng sản phẩm điều hòa giấc ngủ Melatonin. Chỉ cần sử dụng sản phẩm này, bạn sẽ có được giấc ngủ sâu, ngủ ngon, thức dậy tỉnh táo, không mệt mỏi, giúp ích cho công việc và cuộc sống của bạn.

thuốc điều hoà giấc ngủ melatonin
thuốc điều hoà giấc ngủ melatonin

>> XEM NGAY

Mọi người tin dùng sản phẩm bởi thành phần đều có nguồn gốc từ tự nhiên, an toàn khi dùng và thân thiện với môi trường. Để được tư vấn nhiều hơn về thông tin sản phẩm hãy liên hệ đến thuocmy.vn nhé. Các nhân viên sẽ giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến sản phẩm hiện đang được ưa chuộng này nhé.