Giấc ngủ REM là gì và những điều bạn cần biết

Giấc ngủ REM là gì? Bạn từng nghe đến giấc ngủ mắt chuyển động nhanh chưa? Những ai tìm hiểu về giấc ngủ đa pha không thể bỏ qua giấc ngủ REM được. Bởi vì đây là một phần quan trọng trong các giấc ngủ của con người. Cùng bài viết tìm hiểu kỹ hơn về giấc ngủ REM nhé.

Giấc ngủ REM là gì?

Giấc ngủ REM, viết tắt của cụm từ Rapid Eye Movement có nghĩa là giấc ngủ mắt chuyển động nhanh. Trong giai đoạn diễn ra giấc ngủ REM tuy bạn ngủ nhưng mắt vẫn chuyển động bên dưới mí mắt. Tại sao khi ngủ mắt lại chuyển động nhanh? Bởi vì thời điểm này não hoạt động mạnh và tạo ra nhiều hình ảnh kỳ lạ, chính là tạo ra những hình ảnh trong giấc mơ.

Giấc ngủ REM là gì?
Giấc ngủ REM là gì?

Trong giai đoạn giấc ngủ REM, hơi thở của bạn khá nhẹ nhàng đều đặn nhưng tim đập nhanh hơn so với bình thường. Trong giấc ngủ chính của mỗi người thì giấc ngủ REM chiếm đến 41% thời gian. Vậy nên giấc ngủ REM được đánh giá có vai trò quan trọng đối với giấc ngủ.

Vai trò của giấc ngủ REM là gì?

Bạn đã từng thắc mắc giấc ngủ REM đóng vai trò gì chưa? Ngày nay có nhiều nhà nghiên cứu tìm hiểu về giấc ngủ REM cũng như vài trò của giấc ngủ này với con người. Có thể kể đến một số vai trò quan trọng của giấc ngủ REM như sau:

Vai trò của giấc ngủ REM là gì?
Vai trò của giấc ngủ REM là gì?

Phát triển ngôn ngữ cơ thể

Ngôn ngữ cơ thể rất có ích trong việc phát triển khả năng giao tiếp, diễn đạt. Các nghiên cứu chỉ ra mối quan hệ giữa giấc ngủ REM và ngôn ngữ cơ thể. Khi diễn ra giấc ngủ REM, não bộ hoạt động mạnh, thực hiện sàng lọc và ghi lại những hành động diễn ra trong ngày. Việc não bộ ghi nhớ tốt những hành động đó giúp bạn phát triển ngôn ngữ cơ thể tốt hơn.

Cải thiện sức khỏe trí não

Đối với giấc ngủ REM nếu được diễn ra bình thường không bị gián đoạn sẽ giúp phục hồi cũng như cải thiện sức khỏe trí não thật tốt. Đối với những ai thường căng thẳng sau một ngày dài làm việc mệt mỏi. Thời gian này não bộ hoạt động mạnh nhằm sàng lọc thông tin, cũng đào thải bớt những thông tin không cần thiết giúp tâm trí bạn thanh thản, khỏe mạnh hơn.

Tăng cường trí nhớ

Giấc ngủ rất quan trọng đối với sức khỏe, đặc biệt là trí nhớ. Khi bạn ngủ đủ giấc, ngủ ngon giấc không bị gián đoạn nửa đêm sẽ góp phần tăng cường trí nhớ thật tốt. Giấc ngủ REM đóng vai trò quan trọng trong việc này. Vậy nên bạn cần đảm bảo giấc ngủ của mình, đặc biệt là giấc ngủ REM diễn ra bình thường không bị ảnh hưởng nhé.

Tăng cường thể chất trẻ nhỏ

Một vài nghiên cứu còn cho thấy giấc ngủ REM có tác dụng tăng cường thể chất ở trẻ nhỏ. Đặc biệt đối với trẻ sơ sinh 3 tháng đầu tiên nếu được chăm sóc tốt, đảm bảo giấc ngủ thì sau này trẻ sẽ phát triển tốt hơn về thể chất. Cụ thể là chiều cao, cân nặng, sức khỏe.

Đó là những vai trò quan trọng của giấc ngủ REM đối với sức khỏe mỗi người. Các bạn nên điều chỉnh giấc ngủ REM hợp lý nhằm đảm bảo sức khỏe nhé.

Điều chỉnh giấc ngủ REM đảm bảo sức khỏe như nào?

Đã tìm hiểu qua giấc ngủ REM là gì cùng những vai trò của loại giấc ngủ này. Vậy làm sao để điều chỉnh giấc ngủ REM diễn ra tốt nhất?

Điều chỉnh giấc ngủ REM đảm bảo sức khỏe như nào?
Điều chỉnh giấc ngủ REM đảm bảo sức khỏe như nào?

Lên lịch trình cho giấc ngủ

Việc đặt lịch cho giấc ngủ khoa học rất quan trọng. Hãy thiết lập thói quen ngủ đúng giờ, đều đặn mỗi ngày. Giấc ngủ REM thường diễn ra khoảng 1 tiếng sau khi đi vào giấc ngủ. Vậy hãy tập thói quen ngủ hợp lý và khoa học nhé.

Ăn uống hợp lý

Bên cạnh quan tâm về thời điểm đi ngủ, các bạn cũng nên chú ý về chế độ ăn uống nhé. Ăn uống khoa học, đúng thời điểm góp phần giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng và ngủ ngon hơn. Trước khi đi ngủ hạn chế ăn quá no, ăn uống chất kích thích gây khó ngủ như cafein, trà xanh, đồ uống có cồn…

Kiểm soát giấc ngủ ban ngày

Nếu bạn ngủ ngày quá nhiều có thể khiến bạn khó ngủ về đêm. Hãy biết cách kiểm soát tốt giấc ngủ vào ban ngày, chỉ ngủ trưa với thời lượng nhất định và phù hợp. Thay vào đó là dành ra khoảng thời gian ngủ đêm đủ 8 – 9 tiếng sẽ có lợi đối với bạn.

Tạo không gian ngủ thoải mái

Không gian ngủ rất quan trọng đối với mỗi người. Những người khó ngủ, mất ngủ càng phải lưu ý nhiều hơn về không gian ngủ. Tạo được không gian ngủ thoải mái, êm ái, cách âm tốt, không quá sáng sẽ giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ. Hãy chú ý từ việc lựa chọn chăn ga gối cho đến việc chọn rèm cửa, cửa kính và các chi tiết khác.

Thực phẩm bổ sung

Nhằm duy trì giấc ngủ REM, cũng như giấc ngủ thông thường diễn ra hiệu quả các bạn có thể tìm hiểu thêm về các sản phẩm chức năng. Thực phẩm chức năng giúp điều hòa giấc ngủ tốt như Super Strength Melatonin được đánh giá cao. Sản phẩm được kiểm chứng an toàn sử dụng, mang lại hiệu quả tốt trong việc trị chứng mất ngủ, cải thiện sức khỏe do thiếu ngủ gây nên.

thuốc điều hoà giấc ngủ melatonin
thuốc điều hoà giấc ngủ melatonin

>> XEM NGAY

Các bạn hãy tìm hiểu kỹ hơn về sản phẩm, cách sử dụng và những lưu ý quan trọng. Qua đó áp dụng sản phẩm nhằm cải thiện tốt hơn chất lượng giấc ngủ của mình nhé. Hãy liên hệ trực tiếp đến thuocmy.vn để được hỗ trợ nhanh chóng.