Khó ngủ phải làm sao? Cách cải thiện tình trạng khó ngủ hiệu quả

Khó ngủ, mất ngủ là các triệu chứng thường gặp của tình trạng rối loạn giấc ngủ, mang đến nhiều phiền toái cho cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Nếu không có phương pháp khắc phục kịp thời, tình trạng này có thể chuyển hóa thành mạn tính và dẫn đến nhiều bệnh lý như trầm cảm, tăng huyết áp, đột quỵ… Vậy khó ngủ phải làm sao?

Khó Ngủ Phải Làm Sao? 7 Cách Để Cải Thiện Giấc Ngủ

Tuân thủ chế độ dinh dưỡng khoa học

Chế độ dinh dưỡng khoa học sẽ giúp bạn nâng cao sức đề kháng và bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Bạn có thể ăn đủ chất vào những bữa chính trong ngày nhưng không nên ăn gần giờ đi ngủ. Tốt nhất nên hạn chế thức ăn nhiều dầu mỡ, chất béo, thức ăn chiên xào.

Đồng thời trong mỗi bữa ăn, bạn nên tăng cường rau xanh, trái cây, uống nhiều nước, duy trì thói quen ăn đúng bữa, ngủ đúng giờ. Hạn chế tối đa rượu bia, thuốc lá, nước uống có Gas…để đầy lùi tình trạng mất ngủ.

Tuân thủ chế độ dinh dưỡng khoa học - khó ngủ phải làm sao
Tuân thủ chế độ dinh dưỡng khoa học – khó ngủ phải làm sao

Ngoài ra, bạn cũng nên tăng cường bổ sung các thực phẩm tốt cho giấc ngủ như thịt gà, thịt bò, rau nhút, hạt sen… Sau bữa ăn có thể dùng thêm đồ tráng miệng chứa nhiều Tryptophan như chuối, táo, sữa chua.

Tryptophan là một loại Amino Axit có khả năng hỗ trợ tăng dẫn truyền thần kinh, mang lại cảm giác buồn ngủ một cách tự nhiên mà không cần dùng đến thuốc, giúp bạn ngủ ngon hơn.[1]

Tăng cường vận động thể chất

Đều đặn vận động thể chất mỗi ngày khoảng 30 phút đến một tiếng không chỉ mang đến sự dẻo dai cho xương khớp mà quá trình này còn giúp máu lưu thông lên não tốt hơn. Từ đó, giúp phòng ngừa chứng bệnh thiếu máu não và các bệnh liên quan đến tim mạch.

Tăng cường vận động thể chất - khó ngủ phải làm sao
Tăng cường vận động thể chất – khó ngủ phải làm sao

Áp dụng những vận động như tập thể dục nhẹ nhàng như dưỡng sinh, ngồi thiền, tập yoga hoặc đi bộ, chơi cầu lông, bơi lội… giúp ích rất nhiều cho giấc ngủ. Ngoài ra, tập thể dục cũng là biện pháp hữu hiệu giúp giải tỏa Stress, mang đến sự cân bằng giữa thể chất và tinh thần, đẩy lùi áp lực, cải thiện giấc ngủ một cách đáng kể.

Tránh sử dụng các thiết bị điện tử trước khi ngủ

Các thiết bị như điện thoại, Ipad, máy tính chứa ánh sáng xanh không chỉ gây hại cho mắt mà còn ức chế sản sinh hoạt chất Melatonin. Khi cơ thể bị thiếu hụt loại Hormon này sẽ gây ra tình trạng khó ngủ, ngủ không sâu giấc, thức dậy uể oải, thiếu tỉnh táo.

Tránh sử dụng các thiết bị điện tử trước khi ngủ - khó ngủ phải làm sao
Tránh sử dụng các thiết bị điện tử trước khi ngủ – khó ngủ phải làm sao

Bạn nên dành thói quen dừng sử dụng các thiết bị điện từ khoảng 30 phút đến 1 tiếng trước khi ngủ. Bên cạnh đó cũng nên để những thiết bị này tránh xa khu vực ngủ, không nên cầm theo điện thoại khi ngủ để tránh bị làm phiền trong quá trình nghỉ ngơi.

Xem thêm: Giải đáp thắc mắc uống gì trước khi ngủ để giảm mỡ bụng

Mặc đồ ngủ thoải mái dễ chịu

Mặc đồ ngủ thoải mái dễ chịu - khó ngủ phải làm sao
Mặc đồ ngủ thoải mái dễ chịu – khó ngủ phải làm sao

Một bộ đồ ngủ được làm từ chất liệu nhẹ ,thông thoáng và rộng rãi chắc chắn sẽ là lựa chọn tốt giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ. Không những thế mặc đồ thoải mái giúp hệ thống mạch máu trong cơ thể được lưu thông một cách dễ dàng, tạo cảm giác thư giãn, thoải mái.[2]

Điều chỉnh nhiệt độ phòng ở mức nhiệt phù hợp

Nhiệt độ là yếu tố quyết định rất lớn tới chất lượng giấc ngủ của bạn. Điều này được lý giải là do cơ thể con người thường có xu hướng giảm nhiệt về đêm. Vì vậy, ngủ trong không gian có nhiệt độ hợp lý sẽ hạn chế sự chênh lệch nhiệt độ giữa cơ thể với môi trường. Từ đó giúp cải thiện tình trạng khó ngủ.

Điều chỉnh nhiệt độ phòng ở mức nhiệt phù hợp - khó ngủ phải làm sao
Điều chỉnh nhiệt độ phòng ở mức nhiệt phù hợp – khó ngủ phải làm sao

Ngoài ra theo các nhà nghiên cứu của các nhà khoa học, khi được nghỉ ngơi trong nhiệt độ hợp lý sẽ giúp phục hồi các tổn thương nhanh chóng hơn so với việc ngủ trong không gian có mức nhiệt quá cao hoặc quá thấp.

Tạo tinh thần thoải mái

Tạo tinh thần thoải mái sẽ giúp bạn dễ ngủ và ngủ ngon hơn. Nếu thường xuyên ở trong tình trạng căng thẳng, Stress, lo âu, bạn sẽ dễ bị tỉnh giấc, ngủ hay giật mình. Vì vậy, bạn nên cố gắng bỏ qua suy nghĩ áp lực ban ngày để cải thiện tình trạng này.

Tạo tinh thần thoải mái - khó ngủ phải làm sao
Tạo tinh thần thoải mái – khó ngủ phải làm sao

Không sử dụng chất kích thích trước khi ngủ

Những chất kích thích như chè đặc, cà phê và các loại đồ uống có ga khi được cơ thể hấp thụ sẽ làm đầu óc tăng hưng phấn và trở nên tỉnh táo. Nếu uống những thức uống này sẽ khiến cơ thể cảm thấy khó ngủ, dễ bị mất ngủ.[3]

Xem thêm: Tìm hiểu tác hại của uống thuốc ngủ quá liều hoặc kéo dài

Điều hòa giấc ngủ Melatonin – Giải pháp an toàn cho giấc ngủ

Điều hòa giấc ngủ Melatonin – Giải pháp an toàn cho giấc ngủ
Điều hòa giấc ngủ Melatonin – Giải pháp an toàn cho giấc ngủ

>> XEM NGAY

Một giải pháp vừa chữa mất ngủ an toàn vừa hiệu quả được đánh giá cao hiện nay đó là sử dụng sản phẩm điều hòa giấc ngủ Melatonin. Đây là giải pháp an toàn cho giấc ngủ, mang lại hiệu quả nhanh chóng mà không để lại tác dụng phụ như việc sử dụng thuốc ngủ.

Để sản phẩm phát huy tác dụng tốt nhất, bạn nên kết hợp với chế độ dinh dưỡng khoa học, thời gian biểu hợp lý và kiên trì luyện tập thể chất để nâng cao sức khỏe. Chúc bạn sớm cải thiện được tình trạng khó ngủ để nâng cao chất lượng cuộc sống.