Tổng hợp nguyên nhân ngủ không ngon giấc và cách chữa hiệu quả

Khó ngủ, mất ngủ, ngủ không sâu giấc hiện không còn là căn bệnh quấy nhiễu người cao tuổi, mà ngày càng phổ biến, xuất hiện ngay cả ở những người trẻ tuổi. Vậy nguyên nhân mất ngủ là gì, hãy cùng tìm hiểu.

Nguyên nhân ngủ không ngon giấc và cách khắc phục

Mất ngủ thường xuyên có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thể chất và tinh thần. Vậy tại sao chúng ta lại mắc phải tình trạng này. Nguyên nhân có thể xuất phát từ những yếu tố sau:

Sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ

Sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ
Sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ

Nội tiết tố Melatonin điều hòa giấc ngủ thường rất nhạy cảm với ánh sáng. Cho nên khi sử bạn tiếp xúc với ánh sáng xanh như sử dụng điện thoại vào buổi tối, bộ não sẽ nghĩ rằng ánh sáng nhân tạo phát ra từ màn hình điện thoại là ánh sáng ban ngày. Khiến cơ thể không sản xuất Melatonin, từ đó dẫn đến tình trạng mất ngủ.

Cách khắc phục

Để khắc phục tình trạng này, bạn chỉ cần tắt tất cả các thiết bị kỹ thuật số bao gồm điện thoại di động, tivi, máy tính ít nhất một giờ trước khi đi ngủ là được. Bên cạnh đó, bạn cũng không nên để điện thoại gần giường. Nguyên nhân bởi thói quen này có thể khiến bạn có xu hướng muốn kiểm tra điện thoại đi ngủ hoặc tệ hơn là vào nửa đêm.

Đi ngủ không đúng giờ

Đi ngủ không đúng giờ sẽ làm rối loạn nhịp sinh học của cơ thể. Điều đó sẽ khiến bạn khó ngủ hơn và gây cảm giác choáng váng vào mỗi sáng thức dậy.

Cách khắc phục

Bạn nên tạo thói quen đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm trong ngày có thể giúp cơ thể thiết lập đồng hồ sinh học chuẩn. Sau một thời gian, khi quá trình này trở thành thói quen, bạn sẽ không còn cảm thấy khó khăn khi bắt cơ thể đi ngủ đúng giờ nữa.[1]

Sử dụng cà phê vào buổi chiều

Sử dụng cà phê vào buổi chiều
Sử dụng cà phê vào buổi chiều

Cafe mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Sử dụng một lượng Cafe hợp lý vào buổi sáng sẽ giúp tinh thần bạn tỉnh táo hơn. Tuy nhiên, nếu sử dụng vào buổi chiều, chất này  cũng có thể làm gián đoạn giấc ngủ, khiến bạn căng thẳng, lo âu và bị khó ngủ bài buổi tối.

Cách khắc phục

Hầu hết lượng Caffeine trong Cafe sẽ hoàn toàn được đào thải ra khỏi cơ thể sau 7 giờ. Do vậy, bạn nên sử dụng cà phê ít nhất là 7 tiếng trước khi đi ngủ hoặc sớm hơn nếu cơ thể bạn bị nhạy cảm với Caffeine.

Uống nước ngọt trước khi đi ngủ

Uống nước ngọt trước khi đi ngủ không tốt cho cơ thể vì có thể khiến bạn bị rơi vài tình trạng tiểu đêm, gây gián đoạn giấc ngủ, rất khó để ngủ trở lại.

Cách khắc phục

Chỉ nên uống nước lọc trước khi ngủ, không nên sử dụng nước ngọt vài buổi tối, đặc biệt là vào thời điểm gần lúc bạn đi ngủ.

Giường ngủ không thoải mái

Giường ngủ không thoải mái cũng là nguyên nhân dẫn đến sự khó chịu, khiến bạn bị khó ngủ. Nệm giường quá cứng hoặc quá mềm, ga trải giường không thấm hút mồ hôi, vị trí đặt giường thiếu hợp lý đều có thể làm bạn ngủ trằn chọc, ngủ không sâu giấc.

Cách khắc phục

Bạn nên thay đổi một chiếc giường khác để có giấc ngủ chất lượng hơn. Nên ưu tiên chọn một chiếc giường êm ái phù với bạn để cơ thể được nghỉ ngơi sau ngày dài làm việc mệt mỏi.

Nhiệt độ và ánh sáng trong phòng ngủ không phù hợp

Một căn phòng thoáng mát sẽ làm giảm nhiệt độ cơ thể một cách tự nhiên khi bạn ngủ. Ngược lại, căn phòng quá nóng sẽ làm cơ thể sẽ khó hạ nhiệt gây cảm giác bồn chồn, mất ngủ.

Tương tự như vậy, căn phòng quá sáng cũng sẽ làm cho cơ thể bạn không thể tiết ra hoặc tiết rất ít nội tiết tố Melatonin, làm bạn tỉnh táo và khó ngủ. Theo nghiên cứu, căn phòng càng tối, bộ não của bạn càng dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Cách khắc phục

Nhiệt độ phòng lý tưởng là từ 25 đến 27 độ C. Nhiệt độ quá 27 độ C hoặc dưới 25 độ C sẽ làm cơ thể bạn khó chịu. Vào mùa hè, khi thời tiết quá nóng, điều hòa hoặc quạt là giải pháp để bạn hạ nhiệt cho phòng ngủ.

Bạn cũng nên sử dụng rèm cửa để che bớt ánh sáng bên ngoài chiếu vào phòng ngủ. Vào buổi tối, nên tắt hết tất cả các đèn, kể cả đèn ngủ để có được giấc ngủ đảm bảo chất lượng hơn.

Stress, căng thẳng, mệt mỏi

Stress, căng thẳng, mệt mỏi
Stress, căng thẳng, mệt mỏi

Nếu bạn bị Stress, căng thẳng, mệt mỏi hoặc có quá nhiều mối quan tâm, suy nghĩ trước khi lên giường, sẽ rất khó để bạn đi vào giấc ngủ một cách thoải mái.

Cách khắc phục

Bạn cần thư giãn trước khi đi ngủ đặc biệt là những lúc bạn bị căng thẳng. Bạn có thể áp dụng những phương pháp như tắm hoặc đọc một cuốn sách trước khi ngủ. Đây đều là những cách đơn giản nhất giúp bạn thư giãn, làm dịu tâm trí, xoa dịu sự căng thẳng một cách hữu hiệu.

Xem thêm: Ngủ một cách khoa học hơn nhờ tham khảo chu kỳ giấc ngủ

Sản phẩm Điều hoà giấc ngủ Melatonin – Bí quyết giúp bạn có được giấc ngủ ngon

Sản phẩm Điều hoà giấc ngủ Melatonin – Bí quyết giúp bạn có được giấc ngủ ngon
Sản phẩm Điều hoà giấc ngủ Melatonin – Bí quyết giúp bạn có được giấc ngủ ngon

>> XEM NGAY

Sử dụng sản phẩm Điều hoà giấc ngủ Melatonin là bí quyết giúp bạn có được giấc ngủ ngon. Nếu bạn còn băn khoăn về sản phẩm này, bạn nên mua về để dùng thử. Chắc chắn bạn sẽ hài lòng với hiệu quả mà sản phẩm này mang lại.