Rối loạn nhịp sinh học là gì và có tác hại như thế nào?

Rối loạn nhịp sinh học là gì? Rối loạn nhịp sinh học gây ra những tác hại như thế nào đối với đời sống, sức khỏe của mỗi người? Các bạn nên tìm hiểu kỹ hơn về các giải pháp khắc phục nhằm đảm bảo lối sống ổn định, khỏe mạnh nhé. Bài viết sẽ giới thiệu chi tiết hơn về tình trạng thường gặp ở một số người này.

Rối loạn nhịp sinh học là gì?

Rối loạn nhịp sinh học là tình trạng cơ thể bị rối loạn quá trình sinh học diễn ra 24 giờ mỗi ngày của mỗi người. Nếu chiếu theo thời gian bình thường con người sẽ đi ngủ vào ban đêm và thức dậy làm việc vào buổi sáng. Nay quá trình như bình thường đó diễn ra bị gián đoạn gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe cũng như đời sống của bạn.

Rối loạn nhịp sinh học là gì?
Rối loạn nhịp sinh học là gì?

Với nhịp sinh học bình thường giúp bạn có những giấc ngủ ngon, nhờ đó giảm thiểu mệt mỏi tốt hơn. Đồng hồ sinh học được thiết lập rõ ràng theo chu kỳ sáng – tối mỗi ngày. Nếu các chu kỳ này bị rối loạn sẽ gây ra tình trạng mất ngủ, khó ngủ về đêm, cơ thể bạn thường mệt mỏi vào ban ngày khó mà duy trì công việc hiệu quả.

Một số loại rối loạn nhịp sinh học thường thấy như:

– Jet lag: hội chứng lệch múi giờ do thay đổi địa điểm.

– Rối loạn giấc ngủ vì làm việc theo ca, nhất là ca đêm.

– Giai đoạn giấc ngủ bị trì hoãn do rối loạn về thời gian đi ngủ.

– Hội chứng giấc ngủ đến sớm khiến bạn buồn ngủ sớm và thức dậy cũng sớm hơn.

– Rối loạn giấc ngủ không 24 giờ, thường thấy chủ yếu ở những người bị mù hoàn toàn.

Hậu quả khi bị rối loạn nhịp sinh học

Khi cơ thể đi ngược lại với nhịp sinh học thông thường thì đều mang lại những hậu quả xấu với sức khỏe. Khi bị rối loạn nhịp sinh học tự nhiên có thể dẫn đến một số hậu quả như:

Hậu quả khi bị rối loạn nhịp sinh học
Hậu quả khi bị rối loạn nhịp sinh học

– Nguy cơ cao mắc bệnh ung thư, các bệnh về tim mạch.

– Dễ bị béo phì, lượng cholesterol cao, dễ bị đột quỵ.

– Tăng tỷ lệ mắc chứng trầm cảm, stress, lo âu.

– Mệt mỏi, thiếu tỉnh táo, khó tập trung cho một ngày làm việc.

– Ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình trao đổi chất, hệ tiêu hóa.

– Khó ngủ, mất ngủ liên miên, gây mệt mỏi về tinh thần.

– Thúc đẩy quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn.

– Giảm miễn dịch, cơ thể dễ dàng mắc bệnh hơn.

Đó chính là những hậu quả dễ nhận thấy khi cơ thể bạn bị rối loạn nhịp sinh học kéo dài và không khắc phục sớm.

Nguyên nhân gây ra rối loạn nhịp sinh học là gì?

Bạn đã biết lý do tại sao nhịp sinh học bị rối loạn chưa? Tìm hiểu rõ nguyên nhân nhịp sinh học bị rối loạn để áp dụng biện pháp khắc phục dễ dàng hơn. Có một vài nguyên nhân dễ khiến bạn bị rối loạn nhịp sinh học như.

Nguyên nhân gây ra rối loạn nhịp sinh học là gì?
Nguyên nhân gây ra rối loạn nhịp sinh học là gì?

– Làm việc theo ca, cụ thể làm làm ca đêm và nghỉ vào ban ngày.

– Bị chênh lệch múi giờ do thay đổi địa điểm liên tục.

– Sử dụng một số loại thuốc điều trị.

– Thay đổi thói quen sinh hoạt bình thường.

– Thường xuyên ngủ trễ, thức đêm nhiều.

– Phụ nữ mang thai bị thay đổi nội tiết tố.

– Mắc các bệnh như Alzheimer hoặc Parkinson cũng có thể gây rối loạn nhịp sinh học.

– Sức khỏe tâm thần bị ảnh hưởng, giảm sút cũng là nguyên nhân khiến bạn bị rối loạn nhịp sinh học.

– Nội tiết tố thay đổi mạnh khi vào thời kỳ tiền mãn kinh.

Tùy vào nguyên nhân gây ra tình trạng rối loạn nhịp sinh học, các bạn nên tham khảo phương pháp khắc phục hiệu quả.

Phương pháp hiệu quả khắc phục tình trạng rối loạn nhịp sinh học

Những thông tin trên đã giới thiệu rõ rối loạn nhịp sinh học là gì, hậu quả cùng nguyên nhân gây ra. Vậy hãy cùng tham khảo về những biện pháp khắc phục tình trạng trên hiệu quả như nào nhé.

Phương pháp hiệu quả khắc phục tình trạng rối loạn nhịp sinh học
Phương pháp hiệu quả khắc phục tình trạng rối loạn nhịp sinh học

Ngủ nghỉ đúng giờ

Trước hết hãy duy trì thói quen sinh hoạt hợp với nhịp sinh học tự nhiên. Đó là đi ngủ đúng giờ vào ban đêm và thức dậy vào buổi sáng. Hạn chế việc thức quá khuya, thức đêm và ngủ ngày.

Chế độ ăn uống hợp lý

Ăn uống hợp lý, đảm bảo đủ chất dinh dưỡng và không ăn nhiều thực phẩm gây hại gây mất ngủ về đêm. Điều này thực sự quan trọng khi giúp bạn có giấc ngủ ngon về đêm. Thay vào đó hãy tham khảo và áp dụng những loại thực phẩm có lợi với giấc ngủ, giảm stress mệt mỏi nhé. Đặc biệt là không được bỏ bữa sáng, bữa ăn quan trọng giúp bạn có đủ năng lượng làm việc cho một ngày mới.

Luyện tập thể thao

Việc tập thể thao không chỉ giúp bạn nâng cao sức khỏe tốt. Bên cạnh đó còn giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ vào ban đêm hơn. Lựa chọn những môn thể thao thích hợp để luyện tập với thời gian thích hợp.

Sử dụng thêm thực phẩm bổ sung

Với những ai bị khó ngủ, mất ngủ nặng thì nên tham khảo sử dụng thêm các thực phẩm chức năng. Những thực phẩm có nguồn gốc tự nhiên, giúp ích trong việc điều hòa giấc ngủ ngon. Super Strength Melatonin là một trong những sản phẩm được đánh giá cao.

thuốc điều hoà giấc ngủ melatonin
thuốc điều hoà giấc ngủ melatonin

>> XEM NGAY

Sản phẩm không chỉ giúp người dùng cải thiện giấc ngủ mà còn hạn chế các triệu chứng gây mất ngủ, giải quyết hậu quả do mất ngủ gây ra. Liên hệ đến thuocmy.vn để được tư vấn chi tiết hơn về sản phẩm và cách dùng nhé.