Tổng hợp tác hại của thiếu ngủ đến sức khỏe

Chất lượng giấc ngủ có tầm ảnh hưởng lớn tới sức khỏe. Tham khảo tổng hợp tác hại của thiếu ngủ được giới thiệu ngay sau đây sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức vô cùng hữu ích.

8 Tác hại của thiếu ngủ đến sức khỏe

Dễ bị ốm

Thiếu ngủ có thể làm ảnh hưởng xấu đến hệ thống miễn dịch của bạn. Đây là hệ thống được thiết kế để bảo vệ bạn khỏi bị nhiễm bệnh những bệnh thông thường như cảm lạnh, cúm.

Dễ bị ốm - tác hại của thiếu ngủ
Dễ bị ốm – tác hại của thiếu ngủ

Khi hệ thống miễn dịch bị ảnh hưởng, cơ thể sẽ dễ bị vi khuẩn, virus tấn công làm bạn dễ bị ốm hơn. Thậm chí, nếu đang bị ốm nhưng bạn lại ngủ không ngủ đủ giấc thì bạn cơ thể bạn sẽ khó hồi phục hơn.

Có hại cho hệ tim mạch

Dành thời gian nghỉ ngơi nghỉ hợp lý là điều rất cần thiết đối với sức khỏe tim mạch của bạn. Thiếu ngủ sẽ khiến bạn có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch cao bất kể tuổi tác và môi trường sống.

Có hại cho hệ tim mạch - tác hại của thiếu ngủ
Có hại cho hệ tim mạch – tác hại của thiếu ngủ

Theo các nghiên cứu khoa học, giấc ngủ quá ngắn hoặc quá dài đều có ảnh hưởng tiêu cực đối với hệ tim mạch. Đặc biệt, nếu để trình trạng này kéo dài, có thể dẫn tới nguy cơ đột quỵ

Giảm khả năng tư duy logic

Giảm khả năng tư duy logic là hệ quả của quá trình mất ngủ dài ngày. Thậm chí, chỉ cần bạn thiếu ngủ một đêm cũng có thể dẫn tới tình trạng gặp khó khăn trong vấn đề nhận thức.

Giảm khả năng tư duy logic - tác hại của thiếu ngủ
Giảm khả năng tư duy logic – tác hại của thiếu ngủ

Ngủ đủ giấc sẽ giúp cơ thể được nghỉ ngơi, tăng khả năng ghi nhớ, giúp bạn giải quyết vấn đề một cách thuận lợi hơn. Nếu bạn phải đối mặt với những kỳ thi quan trọng, bạn nên lên kế hoạch ngủ nghỉ hợp lý, ăn uống điều độ để trở nên minh mẫn hơn.

Hay quên

Thiếu ngủ không chỉ khiến bạn hay quên mà còn có thể làm ảnh hưởng đến khả năng ghi nhớ và học tập. Các nhà nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, giấc ngủ đầy đủ là yêu tố vô cùng quan trọng trong việc củng cố và ghi nhớ những gì chúng ta đã học.

Hay quên- tác hại của thiếu ngủ
Hay quên- tác hại của thiếu ngủ

Nói cách khác, dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý là một trong những cách hữu hiệu để chúng ta có thể ghi nhớ được đầy đủ những thông tin mới, thông tin quan trọng và in sâu chúng vào trong trí nhớ.

Gây tăng cân

Mất ngủ sẽ khiến bạn thèm ăn và dễ bị đói hơn bình thường. Đặc biệt, việc mất ngủ thường xuyên còn có thể khiến bạn rơi vào tình trạng thèm ăn đêm, dẫn đến tăng cân khó kiểm soát.

Gây tăng cân - tác hại của thiếu ngủ
Gây tăng cân – tác hại của thiếu ngủ

Để đến kiểm soát sự thèm ăn và giúp quá trình chuyển hóa năng lượng trong cơ thể diễn ra thuận lợi, bạn nên xây dựng chế độ ăn ngủ hợp lý, tránh thức khuya, không sử dụng chất kích thích gây mất ngủ như chè, cafe.

Tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính

Tác hại của thiếu ngủ đến sức khỏe
Tác hại của thiếu ngủ đến sức khỏe

Thiếu ngủ lâu ngày có thể làm tăng nguy cơ phát triển các bệnh mãn tính. Nguyên nhân bởi giấc ngủ có tác động tiêu cực đến chức năng trao đổi chất của cơ thể, đặc biệt là hệ nội tiết. Tiểu đường là một bệnh rối loạn chuyển hóa.

Gây hại cho da

Thiếu ngủ dù chỉ một đêm cũng có thể khiến mắt sưng húp, xuất hiện thêm quầng thâm dưới mắt và làm làn da trở nên tái xám. Điều đó cũng đủ cho thấy làn da của bạn sẽ bị tổn thương nghiêm trọng như thế thế nào nếu bị thiếu ngủ dài ngày.

Các nghiên cứu khoa học đã cho thấy, người ngủ quá ít sẽ xuất hiện nhiều vết chân chim, nếp nhăn, vết nám cùng có kết cấu da thiếu chắc chắn, dễ thâm sạm hơn so với những người có giấc ngủ đầy đủ. Đó là lý do vì sao, người thiếu ngủ thường cảm thấy không hài lòng về vẻ bề ngoài của mình so với những người có chế độ nghỉ ngơi khoa học, đầy đủ.[1]

Cơ thể nhanh bị lão hóa

Không chỉ làm da bị ảnh hưởng, việc mất ngủ, thiếu ngủ còn khiến cơ thể nhanh bị lão hóa, hệ cơ xương khớp không còn dẻo dai như trước. Tóc cũng sẽ trở nên nhạt màu, dễ bị bạc hơn.

Đặc biệt, quá trình này không chỉ diễn ra ở nữ giới mà ngay cả ở nam giới cũng có những biểu hiện như vậy. Vì vậy, nếu bạn không muốn mình nhanh bị già đi, vậy thì nên dành thời gian chăm sóc sức khỏe và giấc ngủ của mình.[2]

Xem thêm :Cách đi vào giấc ngủ nhanh, thoát khỏi trình trạng thức trắng đêm

Những cách để có giấc ngủ ngon

Sau đây là những cách hữu hiệu giúp bạn có được giấc ngủ ngon, đảm bảo chất lượng:

Những cách để có giấc ngủ ngon
Những cách để có giấc ngủ ngon

Ăn uống đủ chất

Việc ăn uống đủ chất không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh hơn mà còn mang lại giấc ngủ đảm bảo hơn. Đặc biệt, đối với những người hay bị thức giấc nửa đêm vì đói, việc chú trọng vào chế độ ăn là điều vô cùng quan trọng và cần thiết.

Tập thể dục

Tập thể dục là cách giúp bạn có được sức khỏe dẻo dai, thân hình thon gọn và đẩy lùi tình trạng thiếu ngủ hiệu quả. Bạn có thể lựa chọn tập thể dục vài ba thời điểm trong ngày sao cho phù hợp với lịch sinh hoạt của mình, đó là buổi sáng sau khi ngủ dậy, buổi chiều và buổi tối trước khi đi ngủ.

Xem thêm: Cách để có giấc ngủ ngon hiệu quả, tốt cho sức khỏe

Lời kết

Mong rằng sau khi tham khảo bài viết tổng hợp về tác hại của việc thiếu ngủ, bạn đã có thêm nhiều kiến thức hữu ích xoay quanh vấn đề này. Nếu đã thử nhiều phương pháp nhưng bạn vẫn không thấy hiệu quả, hãy lựa chọn sản phẩm hỗ trợ điều hòa giấc ngủ Melatonin để cải thiện tình trạng này.

Điều hòa giấc ngủ Melatonin là sản phẩm giúp bạn dễ dàng đi vài giấc ngủ một cách hữu hiệu. Sử dụng sản phẩm này, bạn sẽ nhanh chóng cảm nhận được những chuyển biến tích cực về cả thể chất lẫn tinh thần.

Thực phẩm chức năng hỗ trợ điều hoà giấc ngủ melatonin
Thực phẩm chức năng hỗ trợ điều hoà giấc ngủ melatonin

>> XEM NGAY

Đặc biệt Melatonin không phải là thuốc nên bạn không cần phải lo lắng đến vấn đề bị ảnh hưởng bởi tác dụng phụ. Ngoài ra, đây là sản phẩm uy tín, đảm bảo chất lượng nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi sử dụng điều hòa giấc ngủ Melatonin để chăm sóc sức khỏe cho mình và cả gia đình.

Xem thêm: Tổng hợp nguyên nhân ngủ không ngon giấc và cách chữa hiệu quả

Lời kết

Mong rằng sau khi tham khảo những thông tin trên, bạn đã có được những mẹo hay để đi vào giấc ngủ nhanh. Nếu đã thử nhiều cách nhưng bạn vẫn không cải thiện được tình trạng mất ngủ, hãy lựa chọn sản phẩm điều hòa giấc ngủ Melatonin. Chỉ cần dùng thử một liệu trình, chắc chắn bạn sẽ hài lòng với chất lượng mà Melatonin mang lại.