Tìm hiểu tác hại của uống thuốc ngủ quá liều hoặc kéo dài

Đối với bất cứ loại thuốc nào, nếu như quá lạm dụng thì chắc chắn sẽ gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. Thuốc ngủ cũng vậy. Hãy cùng tìm hiểu tác hại của uống thuốc ngủ quá liều hoặc kéo dài.

Tác hại của uống thuốc ngủ quá liều hoặc kéo dài

Tùy cơ địa mỗi người, việc sử dụng thuốc ngủ quá liều hoặc kéo dài sẽ kéo theo những tác hại tùy thuộc vào cách sử dụng cũng như cơ địa riêng của mỗi người. Những tác hại đó bao gồm:

Kháng thuốc ngủ

Một số người cảm thấy thuốc ngủ không còn hiệu quả như thời gian đầu sử dụng. Đây là dấu hiệu của trình trạng kháng thuốc ngủ. Lúc này, thuốc sẽ không còn mang đến tác dụng giúp người bệnh ngủ ngon và sâu giấc nữa.

Trào ngược dạ dày

Trào ngược dạ dày - tác hại của uống thuốc ngủ quá liều
Trào ngược dạ dày – tác hại của uống thuốc ngủ quá liều

Không chỉ thuốc ngủ mà một số loại thuốc tây khác cũng có thể ảnh hưởng đến dạ dày và gây ra chứng đau dạ dày hoặc trào ngược dạ dày.

Chính vì vậy, những người có sẵn các bệnh lý về dạ dày thường được khuyến cáo trước khi sử dụng thuốc ngủ.

Cảm thấy buồn ngủ nhiều hơn

Cảm thấy buồn ngủ nhiều hơn - tác hại của uống thuốc ngủ quá liều
Cảm thấy buồn ngủ nhiều hơn – tác hại của uống thuốc ngủ quá liều

Thuốc ngủ cũng có thể gây ra tình trạng buồn ngủ nhiều hơn, làm bạn luôn muốn ngủ mọi lúc mọi nơi. Đây có thể là nguyên nhân gây tập trung, thiếu tỉnh táo trong những hoạt động hằng ngày.

Về lâu dài, tình trạng này sẽ ảnh hưởng xấu đến chất lượng công việc và chất lượng cuộc sống.

Mất trí nhớ hoặc mộng du

Mất trí nhớ hoặc mộng du - tác hại của uống thuốc ngủ quá liều
Mất trí nhớ hoặc mộng du – tác hại của uống thuốc ngủ quá liều

Mất trí nhớ hoặc mộng du là tác hại có thể gặp phải khi bạn sử dụng thuốc ngủ quá liều hoặc kéo dài. Những hành động mộng du trong khi ngủ và thường khiến cơ thể bị mệt mỏi, không nhớ rõ những gì đã xảy ra.

Điều này khá nguy hiểm nếu như người bệnh có những hành động gây hại đến chính mình và người khác.[1]

Giảm tuổi thọ

Một số nghiên cứu khoa học đã cho thấy, những người sử dụng thuốc ngủ thường xuyên có nguy cơ suy giảm tuổi thọ cao hơn so với những người bình thường. Do vậy, bạn nên đặc biệt cẩn trọng khi lựa chọn thuốc ngủ để điều trị bệnh.

Gây nghiện

Trong một số trường hợp, việc dùng thuốc ngủ quá liều hoặc sử dụng không theo chỉ dẫn của bác sĩ có thể dẫn đến tình trạng nghiện thuốc. Khi đó bạn đã bị phụ thuộc vào thuốc, nếu như không sử dụng thuốc ngủ thì bạn không thể ngủ được như bình thường.[2]

Xem  thêm: Tham khảo cách chữa trị mất ngủ không dùng thuốc

Làm cách nào để hạn chế sử dụng thuốc ngủ và ngăn ngừa tác hại của thuốc ngủ?

Để hạn chế sử dụng thuốc ngủ và ngăn ngừa tác hại của thuốc ngủ thì bạn nên áp dụng những phương pháp sau:

Xây dựng thói quen sống khoa học

Xây dựng thói quen sống khoa học
Xây dựng thói quen sống khoa học

Có rất nhiều cách giúp bạn xây dựng chế độ ngủ hợp lý là xây dựng thói quen sống điều độ và khoa học. Tốt nhất bạn nên luyện thói quen đi ngủ và thức dậy đúng theo một khung giờ quy định mỗi ngày.

Giải tỏa căng thẳng

Giải tỏa căng thẳng
Giải tỏa căng thẳng

Nếu như bạn có thể giải tỏa được căng thẳng, xả stress thì chắc chắn việc mất ngủ sẽ không còn tiếp tục ám ảnh hay hành hạ bạn.

Bên cạnh đó, bạn có thể tập thêm các bài tập để thư giãn tinh thần, cải thiện tâm trạng giúp giảm bớt lo âu một cách nhanh chóng.

Không lạm dụng thuốc

Nếu bắt buộc phải sử dụng thuốc ngủ, bạn nên dùng thuốc theo đơn. Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng. Đặc biệt cũng cần lưu ý đến liều lượng và thời gian sử dụng thuốc.

Sử dụng sản phẩm thực phẩm chức năng

Sản phẩm thực phẩm chức năng hỗ trợ giấc ngủ không phải là thuốc nên sẽ hạn chế được tình trạng bị ảnh hưởng bởi tác dụng phụ của thuốc. Khi lựa chọn sử dụng những sản phẩm này, nên dành thời gian tìm hiểu và tham khảo để mua được hàng chính hãng, đảm bảo chất lượng.

Xem thêm: Tổng hợp tác hại của thiếu ngủ đến sức khỏe

Những mẹo giúp cải thiện tình trạng mất ngủ

Sau đây là một số mẹo hay giúp bạn có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ mà bạn nên thử áp dụng:

– Tạo không gian ngủ thật yên tĩnh, thoải mái, không quá lạnh và không quá nóng

– Hạn chế sự tác động từ bên ngoài trong quá trình ngủ bằng cách sử dụng rèm cửa, kính cách âm

– Không nên uống quá nhiều nước vào buổi tối trước khi đi ngủ

– Hạn chế ăn các thực phẩm giàu chất béo vì có thể gây ra tình trạng khó tiêu, khó ngủ

– Nên luyện tập thể dục thể thao thường xuyên để tăng cường sức khỏe

– Trước lúc đi ngủ không nên sử dụng chất kích thích như cà phê, trà

– Tắm nước ấm hoặc uống một ly sữa ấm để ngủ ngon hơn

Lời kết

Để không bị ảnh hưởng bởi tác hại của uống thuốc ngủ quá liều hoặc kéo dài, bạn nên dành thời gian tham khảo là lựa chọn những sản phẩm hỗ trợ điều hoa giấc ngủ đảm bảo chất lượng. Trong đó có sản phẩm Melatonin.

Điều hòa giấc ngủ Melatonin là sản phẩm giúp bạn dễ dàng đi vài giấc ngủ một cách hữu hiệu. Sử dụng sản phẩm này, bạn sẽ nhanh chóng cảm nhận được những chuyển biến tích cực về cả thể chất lẫn tinh thần.

Thực phẩm chức năng hỗ trợ điều hoà giấc ngủ melatonin
Thực phẩm chức năng hỗ trợ điều hoà giấc ngủ melatonin

>> XEM NGAY

Đặc biệt Melatonin không phải là thuốc nên bạn không cần phải lo lắng đến vấn đề bị ảnh hưởng bởi tác dụng phụ. Ngoài ra, đây là sản phẩm uy tín, đảm bảo chất lượng nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi sử dụng điều hòa giấc ngủ Melatonin để chăm sóc sức khỏe cho mình và cả gia đình.

Xem thêm: Tổng hợp nguyên nhân ngủ không ngon giấc và cách chữa hiệu quả

Lời kết

Mong rằng sau khi tham khảo những thông tin trên, bạn đã có được những mẹo hay để đi vào giấc ngủ nhanh. Nếu đã thử nhiều cách nhưng bạn vẫn không cải thiện được tình trạng mất ngủ, hãy lựa chọn sản phẩm điều hòa giấc ngủ Melatonin. Chỉ cần dùng thử một liệu trình, chắc chắn bạn sẽ hài lòng với chất lượng mà Melatonin mang lại.

Với những trường hợp bắt buộc phải sử dụng thuốc ngủ thì nên mua thuốc theo đơn, lắng nghe sự tư vấn của bác sĩ hoặc chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Không được tự ý mua thuốc ngủ mà không có chỉ định hoặc sự đồng ý của bác sĩ chuyên khoa.